CHIA SẺ

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

TÌM HIỂU CÂY CÓC THÁI

Cóc Thái là loại cây mộc xuất Xứ từ Trung Mỹ, được giới thiệu trồng làm Cây Cảnh và Cây Ăn Quả trên vùng nhiệt đới khắp thế giới. Tại Việt Nam cây được trồng rộng khắp trong cả nước, cây được trồng ngoài vườn và trong chậu đều cho quả sum suê. Quả Cóc Thái có vị chua giòn có thể ăn sống hoặc đem muối, đây là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam, lá Cóc Thái có vị chua dùng làm rau sạch, làm gỏi cuốn. Gần đây, nhiều nhà vườn đua nhau trồng Cóc Thái làm giàu, chúng ta cùng tìm hiểu về Cây Cóc Thái nhé.


Cây Cóc Thái

Đặc điểm sinh thái

Cây Cóc Thái dễ thích nghi, thích hợp với nhiều loại đất, chịu được phèn mặn. Cây ưa thích đất tơi xốp và thoát nước tốt để tránh để cây bị úng rễ. Đất trồng cây có đủ dinh dưỡng thì Cây Cóc Thái lớn lên rất nhanh và lá cây xanh mơn mởn.


Đặc điểm sinh thái Cây Cóc Thái

Cóc Thái Thích hợp khí hậu nhiệt đới, bà con cần thường xuyên duy trì độ ẩm thường xuyên cho cây. Cây Cóc Thái là cây ưa nắng, có thể trồng nơi nhiều ánh sáng hay nơi có ánh nắng một phần, cây đủ ánh nắng sẽ cho quả nhiều hơn.

Đặc điểm hình thái

Cóc Thái thuộc loại cây thân mộc, mọc nhanh, phân nhánh nhiều, cành giòn dễ gãy. Cây trưởng thành kể từ năm thứ 3 sau khi trồng. Lá Cóc Thái thuộc dạng lá kép, lẻ, to, dài khoảng 20-60 cm, mọc ở ngọn nhánh; lá mang 7-12 đôi lá chét dài 6-10 cm, hình thuôn tròn; mép lá có răng cưa. Vào đầu mùa khô, lá cây chuyển đổi sang màu vàng tươi nhìn rất đẹp.

Hoa Cóc Thái mọc thành chùy to, lớn hơn lá, có thể dài đến 30 cm, chùy mang ít hoa thường thòng xuống. Hoa nhỏ, màu trắng, có 10 nhị.


Đặc điểm hình thái Cây Cóc Thái

Quả cóc Thái có hình trứng hay hình bầu dục, da ngoài màu xanh lục, dày nhưng mềm; thịt màu vàng-xanh nhạt, giòn, vị chua và có mùi dầu thông. Quả mọc thành chùm từ 2-12 quả , thòng xuống. Khi Quả Cóc Thái còn non, ăn rất giòn, nhưng khi quả già và chín thì thịt quả mềm, có vị chua ngọt . Đặc biệt, quả cóc Thái có hạt lép hoặc không hạt nên càng được ưa chuộng.

Cóc Thái cho quả rất sớm (sau khoảng 18-19 tháng trồng) là cho thu hoạch. Cóc Thái dễ thích nghi với nhiều loại đất. Bà con có thể trồng trên đất ruộng, đất vườn có bờ bao không ngập nước hoặc trồng xen canh với các loài Cây Ăn Trái khác mà cây vẫn phát triển tốt.

Cóc Thái có ưu điểm là sau khi hái trái, cắt bỏ nhánh già là cây sẽ ra đọt mới và bông lại liên tục, cây càng già trái càng sai. Cóc Thái ngày càng được ưa chuộng trồng ở nhiều nơi và là món ăn chơi rất phổ biến.